ADIK LANG ANG NAGBABASA NITO!

DI BALE NANG TAMAD, DI NAMAN PAGOD

Thursday, January 21, 2010

Doon po sa Amin

Ang tindahan ni Aling Lily ang sentro ng umpukan sa aming baranggay, ang mga driver ng tricycle, mga manang na mahilig sa tsismisan at ilang nagja-jaming na kabataan ang karaniwang makikita mo sa harap ng tindahan. Dito din ako nakikipanood ng balita, Oo at may telebisyon kami sa bahay pero hindi ba’t mas cool manood habang naririnig mo ang mga kuro-kuro ng mga taong may iba’t ibang pananaw sa buhay. Marami akong nakukuhang entertainment value sa kanila lalo na sa mga tricycle driver, mahilig silang mag-debate na parang mga senador at mas mahilig silang magbuo ng makalaglag utak na mga conspiracy.

NEWS: Maguindanao Massacre
Driver 1: Kow! Kagulo sadya dyan sa Maguindanao.
Driver 2: Ala Eh! Kadaming pinatay! Kalupit naman ng dumaling iyon!
Driver 3: Naku baka iyan eh pakana ni Gloria di ba’t bata noon si Ampatuan?
Driver 1: Ay sa akin ding palagay,Pare.
Driver 2: Ala eh malay mo nama’y terrorista ang gumawa, kadami nyan doon eh.
Driver 3: Oo terrorista nga!, Terroristang nakatira sa Malakanyang!
(Tawanan)
Ako: Ho?(Nagkakamot ng ulo)

Si Aling Inday naman ang numero unong tsismosa sa amin, kung mahilig sa mainitang balitaktakan ang mga driver; ang showbiz balita naman ang forte ni Aling Inday.
NEWS: Krista-Manny Issue

Aling Inday:Eh sadya namang chickboy iyang si Pacquiao,Aba! kung ako yang si Krista eh papatol din ako at magpapabili ng ako Ferrari.

Aling Lily:(nakasilip sa bintana ng tindahan) Sus! Eh pagkagandang bata nareng si Krista at may pinag-aralan pa malabong pumatol are dine ke Manny Pacquiao.

Aling Inday:Kow! Eh kahit sino ka pa; pag pinahiga kana sa pera siguradong bibigay ka.

Ako: Pabili nga ho ng pulburon.

Driver: (Eepal): Kung ako ang ganyan kayaman tulad ni Pacquiao aasawahin ko na lahat ng seksing artista.

Aling Inday: Hmph! Manyak!

(Tawanan)

Aling Lily: Wala nang pulboron totoy!

Ako:Ah Sige ho yema na lang.

10 ng gabi nagsasarado ang tindahan ni aling Lily pero ang tugtugan ng mga kabataan tuloy-tuloy lalo na kung walang pasok sa eskwela kinabukasan. Nakiki-join ako sa kanila tuwing Sabado, hindi man ako kumakanta kasama naman ako sa tawanan at kwentuhang pang binata(Boy's Talk)


Tambay 1: Ganda nung bagong lipat dyan kina Aling Natty.
Tambay 2: Pokpok daw yun sabi ng kuya ko.
Tambay 3: Ulol! Hindi pokpok yun dahil magiging syota ko yun!
Tambay 2: Yabang! Pa-tule ka muna Boy!
(Tawanan)
Tambay 1: Ano nga yung paboritong tugtugin ng utol mo?
Tambay 2: Crazy For You pre
Tambay 1: (Titipa sa gitara) Tama ba?
Tambay 2: Oo Pare
(Magkakantahan)

Aso Ko: AWOOOOOOOOOO!

5 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. hehehe! cge comment lang democratic country namn tayo eh!

    ReplyDelete
  3. ang panget naman madeds ka na

    (yan ginawa ko na ang gusto mo kenn haha)

    ReplyDelete